Essay ปังด้วยสามเล่มนี้

ณัฐนันท์ แก้วคำ
18 ม.ค. 22
ใช้เวลาอ่าน : 6 นาที

“โอ๊ย ทำไงดี ต้องเขียน essay ส่งอีกแล้วหรอ” นี่คงเป็นเสียงบ่นของใครหลาย ๆ คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเจอกับวิชาที่อาจารย์ชอบให้เขียนเรียงความภาษาอังกฤษ (แค่ภาษาไทยก็แทบจะเอาไม่รอดแล้ว) ปัญหาการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ เช่น ไม่รู้ว่าควรใช้คำอะไร จะเขียนประโยคแบบไหนดี เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ ตัวผู้เขียนเองก็จำได้ว่าตอนที่หัดเขียนเรียงความภาษาอังกฤษครั้งแรกก็เจอปัญหามากมายเช่นเดียวกัน เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองของผู้เขียนและคนไทยส่วนใหญ่ แต่วันดีคืนดีก็ได้ไปเจอกับหนังสือสามเล่มที่ได้เปลี่ยนชีวิตไปทั้งชีวิต เพราะว่าหนังสือทั้งสามเล่มนี้ได้ช่วยดึงผู้เขียนออกจากหุบเหวความลำบากของการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ และเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้อ่านที่กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกันนี้ จึงอยากจะแชร์หนังสือดี ๆ เหล่านี้ต่อโดยหวังว่าอาจจะช่วยพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งทั้งสามเล่มที่จะกล่าวถึงมีดังต่อไปนี้

 

1. The Elements of Style by William Strunk Jr.

Copy of Essayปัง ภาพประกอบบทความ 01

หากเอ่ยถึงชื่อของหนังสือเล่มนี้แล้ว ผู้เขียนมั่นใจว่าคนที่เรียนเอกภาษาอังกฤษและผู้ที่สนใจด้านภาษาอังกฤษคงคุ้นชื่อหรืออาจเคยพบเห็นตามร้านหนังสือมาก่อน บางคนอาจเคยเห็นปกที่เป็นรูปสุนัขพันธุ์บีเกิลแสนน่ารักพื้นหลังสีชมพู หรือบางคนอาจเคยเห็นปกคลาสสิกสีเทา ในส่วนของเนื้อหาภายในเล่มนั้นจะมีการแบ่งเนื้อหาต่าง ๆ ออกอย่างชัดเจน เช่น บทที่พูดถึงการใช้เครื่องหมายวรรคตอนในภาษาอังกฤษ คำศัพท์ต่าง ๆ ที่หลายคนมักใช้ผิด หรือกระทั่งวิธีการเขียนอย่างไรให้มีสไตล์เป็นของเราเอง โดยแต่ละส่วนก็จะมีตัวอย่างเพื่อเสริมการอธิบายอย่างชัดเจน โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนมองว่า The Elements of Style เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่คนอยากเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเป็นควรมีไว้ครอบครอง (และอย่าลืมอ่านด้วยนะคะ) เนื่องจากเล่มนี้มีเนื้อหาครอบคลุมวิธีการเขียนที่ดีเกือบทั้งหมด ซึ่งเนื้อหาที่กล่าวถึงในหนังสือบางครั้งไม่ได้มีสอนตามชั้นเรียนภาษาอังกฤษทั่ว ๆ ไป จากประสบการณ์ของผู้เขียนและเสียงเล่าลือของคนที่เคยอ่านแล้ว ผู้เขียนรู้สึกว่าเล่มนี้สามารถช่วยชีวิตได้มากถึงมากที่สุด เพราะจากคนที่เขียนเรียงความภาษาอังกฤษแทบจะไม่เป็นภาษามนุษย์ หลังจากอ่านเล่มนี้และพยายามทำตามวิธีในหนังสือก็พบว่า เรียงความที่ส่งอาจารย์ได้รับคำชมจากอาจารย์อย่างมากและคะแนนก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

 

2. 100 Ways to Improve Your Writing by Gary Provost

Copy of Essayปัง ภาพประกอบบทความ 02

หนังสือเล่มเล็กขนาดกะทัดรัดที่มาพร้อมกับราคาย่อมเยาและพ่วงมาด้วยความพิเศษของเล่มนี้คือ มีการแนะนำตั้งแต่ก่อนการเริ่มเขียน เช่น ทำอย่างไรเมื่อต้องเขียนงานที่ไม่อยากเขียน ไปจนถึงวิธีการตรวจทานแก้ไขก่อนจะกลายเป็นงานเขียนที่สมบูรณ์ อีกหนึ่งความพิเศษของ 100 Ways to Improve Your Writing คือยังมีการแนะนำหนังสือเล่มอื่นที่ควรอ่านเสริม ไม่ว่าจะเป็นหนังสือคำพ้องเพื่อให้คนเขียนสามารถใช้คำศัพท์ได้หลากหลายมากขึ้น และหนังสือเล่มนี้ยังมีตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจอีกด้วย แม้จะมีไม่มากนัก แต่ก็ช่วยเสริมความเข้าใจได้อย่างมาก ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน หนังสือเล่มนี้จึงเป็นอีกเล่มที่ควรมี เนื่องจากเนื้อหาที่สั้นกระชับ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ทบทวนสำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก (โดยเฉพาะคนที่ชอบอ่านทวนหนึ่งวันก่อนสอบ)

 

3. Vocabulary Builder by Merriam-Webster’s

Copy of Essayปัง ภาพประกอบบทความ 03

เมื่อถึงเวลาลงมือเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนเคยเจอปัญหาในการหลากคำ เช่นเดียวกับการเขียนเรียงความภาษาไทย การหลากคำก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้งานเขียนของเรามีประสิทธิภาพและน่าอ่านมากขึ้น โดยวิธีการเพิ่มคลังคำศัพท์ภาษาอังกฤษก็มีหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น การท่องจำ การจดศัพท์ใหม่ ๆ ลงในสมุด หรือแม้กระทั่งการนำคำศัพท์นั้นมาใช้ในชีวิตประจำ แต่ความพิเศษของหนังสือศัพท์เล่มนี้คือการเพิ่มคลังศัพท์ผ่านรากศัพท์ภาษาอังกฤษนั่นเอง เนื่องจากการจำศัพท์เป็นกลุ่ม ๆ ตามรากของคำที่มีความสัมพันธ์กัน จะทำให้สามารถเดาความหมายของศัพท์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนได้ นอกจากนี้แต่ละคำก็จะมีเสียงอ่านที่ถูกต้องตามภาษาอังกฤษ ความหมาย ประโยคตัวอย่างการใช้ รวมไปถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับคำศัพท์ ข้อดีอีกอย่างของเล่มนี้คือมีแบบทดสอบในทุก ๆ บทเพื่อให้ได้ทวนศัพท์อยู่ตลอด อย่างไรก็ตามหนังสือเล่มนี้อาจทำให้ผู้อ่านบางคนรู้สึกท้อแท้หรืออาจเหนื่อยตอนอ่าน เนื่องจากมีจำนวนหน้ากว่า 700 หน้า ซึ่งล้วนแต่เต็มไปด้วยความรู้มากมาย (ตอนอ่านผู้เขียนก็รู้สึกท้อแท้เช่นเดียวกัน) แต่ด้วยขนาดกะทัดรัดก็มักจะทำให้ผู้เขียนหยิบมาอ่านเมื่อมีเวลาว่างตลอดเวลา

 

ผู้ที่สนใจหนังสือทั้งสามเล่มสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป อย่างไรก็ตามแม้ว่าหลายคนยังคงมองว่าการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นงานหิน แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหากลองอ่านสามเล่มนี้และลองทำตาม รับรองได้ว่าทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเนื่องจากเทอมใหม่ได้มาถึงแล้ว ใครที่ผิดหวังกับเกรดในเทอมก่อนหน้า เรามาลองเร่งไฟการเรียนของเราด้วยการอ่านหนังสือตั้งแต่วันนี้ และขอให้ทุกคนมีความสุขกับเทอมใหม่นี้นะคะ

Tag: #เรียงความภาษาอังกฤษ#English#essay#รีวิวหนังสือ
Share

ณัฐนันท์ แก้วคำ

ณัฐนันท์ แก้วคำ

Author

เชษฐ์ธิดา เหลืองพบสุข

เชษฐ์ธิดา เหลืองพบสุข

Proof Reader

อาร์มี่และรันเนอร์ ผู้ชื่นชอบหนังสือและหนัง ดูคลิปหมาแมวเป็นชีวิตจิตใจ
ฐานิกา รัตนสุวรรณชัย

ฐานิกา รัตนสุวรรณชัย

Artworker

Keep fighting and following the (NCT) dream!
Suggestion
Book Cover
รีวิวหนังสือ

คุณป้าซานต้า: เทพนิยายฉบับฮิงาชิโนะ เคโงะ

ซีเชล
347
23 ธ.ค. 23
Book Cover
รีวิวหนังสือไลฟ์สไตล์

พอใจกับชีวิตที่เลือกเองอย่างเอโกะ ใน ‘คาเฟ่ลูส เมนูที่รักจากการเดินทาง’

ณิชชา จันทสาโร
140
12 ก.ย. 22
Book Cover
ประเด็นสังคมและข้อเรียกร้องรีวิวหนังสือการเมือง

ไม่มีใครมาช่วงชิงความหวังของเราได้ เพราะ ‘ไม่มีใครเป็นเจ้าของความหวังเพียงผู้เดีย...

ภัคจิรา มาตาพิทักษ์
127
19 เม.ย. 22