Interview

TIMELIE: เกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก


โดย , เมื่อ

จากซีเนียร์โปรเจกต์ธรรมดาๆ ของนิสิตวิศวฯ คอมฯ จุฬาฯ 5 สหาย เกมไอเดียเก๋ๆ อย่าง Timelie ก็ได้ไปชนะรางวัลระดับโลกนามว่า Imagine Cup ของ Microsoft มา ประสบการณ์น่าตื่นเต้นในการไปแข่งขันชิงถ้วยรางวัลถึงสหรัฐอเมริกาจะเป็นยังไง และเกม Timelie นั้นมีความหมายต่อเมืองไทยในแง่ไหนบ้าง ลองไปคุยกับพวกเขากันเลย

14114077_10207178976696689_1669629506_o

ทามลาย… ทำไร?

Q: Timelie คืออะไร

A: Timelie เป็นเกม puzzle บนสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบการควบคุมเวลาในการแก้ปัญหา ซึ่งเราจะมี feature นึงที่เรียกว่า Timeline เอาไว้เลื่อนเวลาไปข้างหน้าและย้อนเวลาไปข้างหลังได้ เหมือนโปรแกรมตัดต่อวีดิโอ ทำให้เราทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้น และย้อนเวลากลับไปเลือกใหม่ได้ ซึ่งจะส่งผลให้อนาคตของอีเวนต์เปลี่ยนไป โดยเป้าหมายคือต้องหนีออกจากแต่ละด่านมาให้ได้โดยไม่ถูกยามจับ เรียกว่าเป็นเกมประเภท stealth puzzle ก็ได้ครับ

Q: ชื่อทีม PH21 มีความหมายว่าอะไร

A: เพราะว่าเป็นโปรเจกต์จบ เราเลยเช่าคอนโดอยู่ด้วยกัน ซึ่งคอนโดนั้นตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน 21 ก็เลยเป็นที่มาของชื่อทีมนั่นเอง จริงๆ มันเริ่มจากการเป็นมุกมาก่อน แต่พอยังไม่ได้ชื่อทีมสักที เราเลยเอามุกนี้มาใช้จริง เพราะมันก็ไม่แย่นะ เกร๋ๆ อะ

Q: ความรู้ที่ได้จาก 4 ปีในจุฬาฯ มีส่วนช่วยในการทำเกมแค่ไหน

A: ความรู้พื้นฐานต่างๆ ที่เรียนในคณะก็ได้ใช้นะ แต่ยังไม่พอ ต้องศึกษาจากข้างนอกเพิ่มอีก เพื่อประกอบกันให้ได้เกมที่มันเวิร์กจริงๆ นอกจากนี้ยังต้องออกแบบ ทำเพลงประกอบ คิดเนื้อเรื่องของเกม ซึ่งไม่ได้มีสอนในห้องเรียนด้วย ขนาดเทรลเลอร์แนะนำเกมยังต้องตัดต่อเองเลย ฮ่าๆ

เรียนจบมาได้ด้วยเกม

Q: ทำไมถึงเลือกทำ ‘เกม’

A: สั้นๆ ก็ ทุกคนชอบเล่นเกม ใฝ่ฝันว่าคงจะดีถ้าเราสร้างเกมเองได้ ออกแบบสิ่งที่เราอยากออกแบบได้

DSC_3853

Q: แล้ว ‘เกม’ เป็น ซีเนียร์โปรเจกต์ได้ด้วยเหรอ

A: ได้ครับ จริงๆ แล้วทางภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เองรับซีเนียร์โปรเจกต์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เลย ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ วิจัยก็ยังได้ แต่อาจจะมีข้อแม้ เช่น ถ้าทำเกม ซึ่งเขียนเป็นรายงานออกมาไม่ได้ ก็จะให้เราไปส่งประกวดแทน

อีกอย่าง ถ้ามองในมุมวิศวฯ คอมพิวเตอร์ เกมก็คือ software อย่างหนึ่ง การสร้าง software ขึ้นมาก็ต้องประกอบด้วยความรู้หลายๆ อย่างที่เรียนมา ซึ่งที่ภาคเราก็มีแล็บเกมเหมือนกัน ดูแลโดย ผศ.ดร.วิษณุ โคตรจรัส ที่จบด้านเกมมาโดยเฉพาะ แล้วก็เป็นที่ปรึกษาของโครงการ Timelie นี่ด้วย

Q: ตอนที่ออกแบบ มีเกมอะไรที่เป็นต้นแบบรึเปล่า

A: คือถ้าเราเอาเกมอื่นมาตั้งต้นก็อาจซ้ำ กลายเป็นการลอก เราเลยคิดกันเองก่อน แรกเรามีไอเดียว่าจะทำเกี่ยวกับเวลา ย้อนเวลาได้ ลากเวลาได้ แล้วมันดันไปคล้ายกับอันอื่นเอง อย่างเกมชื่อ transistor จะเป็น action RPG ซึ่งต่างจากเราที่เป็น puzzle เราก็ดูของเค้าเป็น reference ว่าจะไปประยุกต์เอาระบบเกม action มาใส่ใน puzzle ให้เป็นสไตล์เราได้ยังไงซะมากกว่า

ถ้ามองในมุมวิศวฯ คอมพิวเตอร์ เกมก็คือ software อย่างหนึ่ง

เกม #radubworldclass

Q: จากซีเนียร์โปรเจกต์ กลายเป็นเกมระดับโลกได้ยังไง

A: อย่างที่บอกว่าถ้าทำเกมเป็นซีเนียร์โปรเจกต์จะต้องส่งประกวด เราเลยเข้าร่วมงาน NSC ของ NECTEC เป็นการแข่งขันซอฟต์แวร์ระดับประเทศ ชื่อเต็มๆ คือ National Software Contest มีหมวดเยอะมาก ประมาณ 10 หมวดได้ ซึ่งหมวดเกมก็จะอยู่ในโปรแกรมเพื่อความบันเทิง ตอนนั้นยังไม่รู้จัก Imagine Cup ก็เลยแข่งอันนี้ก่อน

ทีนี้ใน NSC จะมีรางวัลพิเศษคือ Microsoft Universal Windows Platform (UWP) Bridge for Game ที่ทาง Microsoft Thailand จะมาคัดเลือกให้รางวัลนี้เองตามบูท ซึ่งเป็นการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเภท Game ของ Imagine Cup ไปโดยปริยาย

Q: เล่าระบบการแข่งขันของ Imagine Cup ให้ฟังหน่อย

A: กติกาของ Imagine Cup ของ Microsoft ปีนี้มีแข่งกันสามหมวด คือ game, innovation แล้วก็ world citizenship ซึ่งสองหมวดหลังจะจัดแข่งกันในประเทศก่อน แต่หมวดเกมเนี่ยก็จะเลือกอย่างที่บอกไป การแข่งจะมี 3 ช่วง ช่วงแรกก็คือ ระดับชาติจากตอนงาน NSC แล้วก็ World semi-final ที่พิจารณาจากวิดีโอพรีเซนเตชัน 10 นาที ห้ามตัดต่อ เพื่อคัดจากตัวแทนของ 50 ประเทศออกเหลือ 9 ประเทศต่อหมวด มาแข่งในรอบ World final

DSC_3913

Q: แล้วพอส่งวิดีโอพรีเซนเตชันไปแล้วคิดว่าจะได้รางวัลแน่ๆ รึเปล่า

A: ม่ายยย (พูดพร้อมกัน) เครียดมาก คู่แข่งน่ากลัวมาก ตอนนั้นไปนั่งส่อง 40 กว่าทีมทีละทีมที่หน้าเว็บของ Microsoft ว่าทีมไหนทำเกมอะไร แล้ววิเคราะห์กันว่าเราจะติดมั้ย ตอนนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าจะติดหรือไม่ติด พอใกล้วันประกาศก็ตามทุกช่องทาง ปรากฏว่าเลื่อน (หัวเราะ) กว่าจะรู้ก็อีกนานความตื่นเต้นก็ลดลงเรื่อยๆ พอตอนประกาศแบบเป็นทางการจริงๆ ก็ไม่ตื่นเต้นแล้ว

Q: มีการเตรียมตัวไปแข่งยังไงบ้าง

A: ฝั่งพรีเซนต์ก็ใช้ดูตัวอย่างปีก่อนๆ เริ่มจากดูว่าแชมป์ปีที่แล้วเค้าพรีเซนต์ยังไง ก็ไปหาวิดีโอเป็นแนวทาง ว่าอันไหนน่าสนใจ แล้วมาปรับเข้ากับของตัวเอง ส่วนตัวเกม ก็ดูเกณฑ์ว่าเค้าคิดอะไรกี่คะแนนบ้าง ให้เพื่อนลองช่วยให้คะแนน แล้วแก้ตรงจุดที่ได้คะแนนน้อย เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด แต่เพราะเวลาจำกัดมาก เลยต้องยอมเลือกแก้แค่จุดที่อ่อนที่สุด

Q: โปรเจกต์ใหญ่ที่ต้องทำงานด้วยกันนานๆ แบบนี้ ไม่มีปัญหาตีกันบ้างเหรอ

A: ปัญหาเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วสำหรับการทำงานเป็นทีม แต่อย่าเรียกมันเป็นปัญหา ให้เรียกว่าเป็นการถกเถียงกันด้วยเหตุผล ให้เกมของเราออกมาดีที่สุด ดีที่พวกเราเป็นเพื่อนซี้กัน เพราะความเป็นเพื่อนทำให้เราสนิทใจ กล้าพูดอะไรตรงๆ มีอะไรก็พูดทันที ซึ่งทำให้ไม่มีปัญหาภายหลัง แถมยังทำให้งานดีขึ้นด้วย

DSC_3929

Q: หลังจากที่ถึงอเมริกาแล้ว ยังซ้อมกันต่ออีกมั้ย

A: ก็มีครับ มีพี่ๆ จาก Microsoft มาเลเซียมาช่วยโค้ชให้ โดยเค้าก็ดูที่พรีเซนต์แล้วก็คอมเมนต์มา เราก็แก้กะว่าจะได้นอนนิดนึงก่อนแข่ง ปรากฏว่าแก้จนเช้า ไม่ได้นอนเลยซักนาทีเดียว

มีจุดนึงที่ต้องแก้มากหน่อยคือ business plan ที่ทางพี่เขามองว่ายังไม่ชัดเจนพอ จะทำกี่เดือน ทำยังไง ขายใคร เราแทบไม่เคยเตรียมมาก่อนเลย เลยต้องทำกันตอนนั้นเลย

ตอนแรกมีปรินท์บทไปอ่านบนเครื่อง ตอนอยู่บนเครื่องคนอื่นก็ดูหนัง ส่วนพวกเราก็ท่องบทกัน กะว่าลงเครื่องแล้วก็พร้อมจะพรีเซนต์เลย ปรากฏว่ามีแก้กัน ก็เลยต้องเปลี่ยนกันหมด

กะว่าจะได้นอนนิดนึงก่อนแข่ง ปรากฏว่าแก้จนเช้า ไม่ได้นอนเลยซักนาทีเดียว

Q: บรรยากาศในช่วงพรีเซนต์เป็นยังไงบ้าง

A: ตอนดูคนอื่นพรีเซนต์ ทีมแรกโอเค ไม่เน้น business ทีมที่สอง กรรมการวิจารณ์แต่เรื่องเกม ไม่มีใครพูดเรื่อง business เลย ก็กังวลว่าที่ซ้อมมาทั้งคืนนี่จะไม่ได้ใช้รึเปล่า แล้วก็มีทีมนึงที่อยู่ก่อนหน้าเราไม่กี่ทีม เค้าเจ๋งมาก ทั้งห้องเต็มไปด้วยเสียงฮือฮา กรรมการทุกคนอยากเล่นเกม เห็นแบบนั้นก็จิตตกเลย แล้วก็คุยกันว่าจะเปลี่ยนพรีเซนต์ยังไงดี สรุปว่าไม่เปลี่ยน เดี๋ยวก็ชนะแล้ว (หัวเราะ) เป็นการให้กำลังใจตัวเองไม่ให้ดาวน์เกินไป

Q: แล้วตอนประกาศผลล่ะ

A: คือเวลาเขาประกาศผล เขาจะเรียงจากที่ 3 ที่ 2 แล้วก็หยุดหมวดนั้น ไปประกาศที่ 3 ที่ 2 ของหมวดต่อไป แล้วก็ที่ 3 ที่ 2 ของหมวดต่อไป แล้วก็คั่นเวลา ก่อนจะปิดท้ายด้วย ที่ 1 ที่ 1 ที่ 1 แล้วหมวดเกมก็เป็นหมวดแรกที่รู้ที่ 1

ตอนจะประกาศนี่คือพวกเราเก็งแล้วอะ ไอ้นี่น่าจะได้เพราะกรรมการชอบมาก หรือกรรมการน่าจะชอบอันนี้แต่ดันไม่ติด เออแล้วที่นั่งของทีมเรา มีทีมเกาหลีนั่งอยู่ข้างหน้า เป็นทีมที่เกมภาพสวยมาก ส่วนอีกทีมที่พรีเซนต์ดีมาก อยู่ข้างหลัง คือเรียงขนาบเราไว้เลย ตอนนั้นที่สาม ที่สองไปแล้ว ไม่มีสักทีมในตรงนี้! เครียดกันหมดเลย (หัวเราะ)

คือเกาหลีข้างหน้าลุ้นมาก เค้ารู้ว่าตัวเองเป็นตัวเก็งเหมือนกัน ลุ้นกันแบบสุดใจ ส่วนเราก็ทำหน้าตาเจี๋ยมเจี้ยม คิดไปแล้วว่าคงเป็นสักทีมหนึ่งข้างหน้าเนี่ย ต้าคิดว่าเราคงไม่ได้แล้ว แต่เรา (คามิน) ก็ยังปากดี บอกว่าเราได้อยู่แล้วแหละ จะกำธงชาติไว้รอโบกเลย (หัวเราะ)

DSC_3968

แล้วพอเขาก็เริ่มประกาศที่ 1 หมวดเกม ทุกอย่างก็เกิดขึ้นเร็วมาก ต่างจาก NSC ที่นานมาก อันนี้มาปุ๊บ โอเค เริ่มประกาศที่หนึ่ง หมวดเกม Congratulations to team from Thailand แล้วเราก็ขึ้นไปรับรางวัลแบบมึนๆ คือตอนนั้นไม่ได้ตื่นเต้น ไม่ได้ดีใจอะไรเลย อึ้งมากกว่า

Q: คิดว่าอะไรที่ทำให้เกมนี้ได้รางวัล

A: คิดว่าเกมเราค่อนข้างครบเครื่องกว่าทีมอื่น คือดูสมบูรณ์ที่สุด ไม่ได้เป็นแค่เดโมเพื่อโชว์ระบบ แต่ของเราภาพ กราฟิก เนื้อเรื่อง เพลง ระบบการเล่น อะไรๆ ดูสมบูรณ์ในตัวมันเอง แล้วแปลกใหม่ด้วย และมี business plan ที่ดูแข็งกว่าทีมอื่น ดูต่อยอดได้จริง กลายเป็นว่าที่เรากลัว business ทีมอื่นไม่ค่อยได้พูดถึง เราก็เลยดูเด่นขึ้นมา

Q: แล้วหลังจากนี้จะทำอะไรกันต่อ

A: อ่า ก็ จริงๆ ฝันที่เคยคุยไว้แต่แรก คืออยากเปิดบริษัทขึ้นมาเอง ก็คือเป็น startup ที่ทำเกมนี้ต่อ แล้วก็ขายลงสโตร์จริงให้ได้ แต่พอมาถึงจุดนี้แล้ว มันมีอย่างอื่นให้ต้องคิดและตัดสินใจเยอะ บางคนก็มีงานแล้ว ติดสัญญา เลยต้องมาตัดสินใจว่าเราจะเดินทางไหนต่อดี ในเมื่อบางครั้งเราไม่สามารถทำงานได้ฟูลไทม์เหมือนเดิม ก็ต้องมาดูความเป็นไปได้ต่อไป ซึ่งเดี๋ยวเราก็จะประชุมกันเร็วๆ นี้

เกมไทย ไทยเล่น ไทยเจริญ

Q: เกมไทยหายไปไหนหมด ทำไมไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเลย

A: ที่จริงเกมไทยดีๆ มีเยอะ แต่เราไม่รู้ว่ามันเป็นเกมไทย ถามว่าทำไมไม่รู้ ก็คงรู้ใช่มั้ยว่าในประเทศไทยเค้ามองเกมยังไง ถ้าเกิดเค้ารู้ว่านี่เกมคนไทยนะ อาจจะถูกมองในแง่ลบ อาจดู value ต่ำลง

และอีกเหตุผลนึงคือ คนไทยชอบเกมฟรี มีน้อยคนมากที่จะยอมจ่ายเงินให้กับเกม ทัศนคติคนไทยหลายๆ คนมองว่า เราไม่ควรเสียเงินให้เกม ถ้าจะเล่นก็ไปเล่นเกมเถื่อนเลยดีกว่า ทำให้ผู้ประกอบการในไทยไม่ได้โฟกัสขายในไทย เน้นส่งออกแทน อย่างบริษัทเกมที่ต้าทำงานอยู่ก็เป็นเกมส่งออกหมด ทำให้ทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ

DSC_3902

Q: เกมไทยได้ไปสร้างชื่อระดับโลกขนาดนี้ หลายคนก็ยังมองว่าเกมเป็นปัญหาสังคม คิดยังไงกับประเด็นนี้

A: ความคิดเห็นส่วนตัวพี่คือ รู้สึกน้อยใจนิดหน่อย ที่คนไทยมองเกมเป็นแค่ของเล่นเด็ก ไม่เป็นอะไรมากกว่านั้น ทั้งๆ ที่พี่ว่ามันเป็นสื่ออันนึงที่สามารถเป็นธุรกิจส่งออกหรือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ได้ ในต่างประเทศ เกมอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก อย่างออสเตรเลียนี่รัฐบาลเค้าผลักดันการทำเกมเลยนะ หรืออเมริกานี่รู้เลยว่าเกมทำเงินมาก เกมทำเงินสูงสุดทำเงินเยอะกว่าหนังทำเงินสูงสุดด้วยซ้ำ แต่ผู้ใหญ่ของไทยกลับไม่ค่อยให้ความสนใจอะไรด้านนี้

พี่รู้สึกว่ามันก็คงต้องค่อยๆ เปลี่ยนแปลง ค่อยๆ ให้คนปรับทัศนคติ ส่วนเราก็คงต้องทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ พิสูจน์เค้าเรื่อยๆ มันเป็นเรื่องที่ต้องช่วยๆ กันอะ ต้องเป็นหลายๆ คนให้ความสนใจ พี่หวังว่าพวกพี่ที่ได้รางวัลจะเป็นการจุดประกายซักครั้งเล็กๆ ให้เค้าสะกิดใจขึ้นมาว่า เฮ้ย เกมไม่ได้แย่ เกมเป็นสิ่งที่ดีด้านนึงได้ เป็นธุรกิจได้ เพราะว่าถ้าเกมมันมีแต่ข้อเสียจริงๆ พวกพี่จะไปถึงจุดที่ได้เป็นแชมป์โลกเลยเหรอ

คนไทยจะมองเกมเป็นแค่ของเล่นเด็ก ไม่เป็นอะไรมากกว่านั้น ทั้งๆ ที่พี่ว่ามันเป็นสื่ออันนึงที่สามารถเป็นธุรกิจส่งออกหรือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ได้

Q: ฝากอะไรถึงเกมเมอร์ชาวไทยหน่อย

A: อยากฝากให้ซื้อเกมของแท้กันนะครับ เพื่อสนับสนุนคนอย่างพวกเรา มันไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ต้องให้ความสนใจ คนไทย เด็กที่เล่นเกม ชอบเกมก็ต้องให้ความสนใจช่วยเหลือกันด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ใช่แค่เรื่องเกม แต่เป็นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญมาก ขอฝากไว้ครับ

 

14114045_10207178976736690_706527802_o
(จากซ้ายไปขวา) นายอาชัญ สุนทรอารมณ์ (ต้า) นายคามิน กลยุทธสกุล (ซัน) นายปริเมธ วงศ์สัตยนนท์ (เจมส์) นายเจษฎา ตรีรุ่งกิจ (อั๋น) นายพงศธร สันติวัฒนกุล (เคิร์ก) (โปรแกรมเมอร์ และเลเวลดีไซเนอร์)

ถ่ายภาพโดย ชยพล โอภาสวงศ์ (วิศวกรรมศาสตร์)

เขียนเมื่อ โดย...

More to Read...

หมิว ธนียา : แอดมินเพจHIWSUS สู่การเป็น Social Media Planner TEDxChula อาหารคลีน: กาพย์เห่ของกินดีต่อกายใจในรั้วจุฬาฯ รัตนโกสินทร์สากลวิทยาลัย: ชื่อที่เราเกือบได้เรียกกันแทน ‘จุฬาฯ’ Re-Entrance: ก้าวหน้า หรือ ถอยหลัง? ทำเพื่อใคร: เคาะประตูใจห้องเชียร์ชาวศิลปกรรมฯ

Comments

ปิดโหมดสีเทา